Dự án mở rộng QL1A đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh là dự án trọng điểm và đặc biệt quan trọng của Bộ GTVT bởi QL1A hiện tại đang quá tải nghiêm trọng...
Đây là sự chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên tại cuộc họp xem xét hồ sơ yêu cầu chỉ định thầu đối với dự án trọng điểm này. Để có thể đảm bảo hoàn thành trong 18 tháng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì không còn cách nào khác là phải khắt khe về tiến độ, chưa đủ mặt bằng kiên quyết chưa khởi công...
Chỉ được thi công trong 18 tháng
Dự án mở rộng QL1A đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh là dự án trọng điểm và đặc biệt quan trọng của Bộ GTVT bởi QL1A hiện tại đang quá tải nghiêm trọng, lưu lượng phương tiện và tai nạn giao thông ngày càng gia tăng.
Hơn nữa, sau khi các Khu kinh tế Nghi Sơn và Vũng Áng đưa vào hoạt động, nhu cầu vận tải qua đoạn tuyến này sẽ còn tăng hơn rất nhiều lần. Đoạn tuyến này sẽ được thiết kế với quy mô 4 làn xe có dải phân cách. Ngoài ra trong quy hoạch, đoạn tuyến này cũng sẽ được đầu tư cả phần điện chiếu sáng, cây xanh, vỉa hè.
Trước đó, Chính phủ đã đồng ý sử dụng nguồn vốn bán quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương như khoản tạm ứng từ ngân sách Nhà nước để đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh. Sau khi hoàn thành, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính lập phương án bán quyền thu phí đoạn QL này để hoàn tạm ứng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Đồng thời, Bộ GTVT có trách nhiệm phê duyệt các dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1A trên đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh; chỉ đạo triển khai thực hiện bảo đảm hoàn thành sau 18 tháng kể từ ngày khởi công gói thầu đầu tiên. Cũng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Thủ tướng cho phép về nguyên tắc áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, xây lắp của tuyến đường này.
Căn tiến độ từng tháng
Do dự án có tính chất đặc biệt quan trọng, triển khai trên tuyến huyết mạch quốc gia và tiến hành trong một thời gian ngắn nên sẽ hết sức phức tạp. Theo hầu hết các chủ đầu tư, Ban QLDA, công tác xây lắp được triển khai theo cơ chế chỉ định thầu, không phải qua nhiều công đoạn đấu thầu phức tạp nên có thể đảm bảo, nhưng còn GPMB sẽ rất “căng”.
Tại cuộc họp xem xét hồ sơ chỉ định thầu mẫu cho các gói thầu của dự án trung tuần tháng 11/2010 vừa qua, Thứ trưởng Trương Tấn Viên cho rằng, để có thể hoàn thành một dự án có tính chất đặc biệt quan trọng như mở rộng QL1A đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh là rất khó khăn, chính vì vậy yêu cầu về tiến độ phải rất chặt chẽ. “Khi triển khai phải căn tiến độ trong từng tháng, nếu nhà thầu nào không đảm bảo cần có biện pháp xử lý ngay. Mỗi gói thầu, các chủ đầu tư cần phải có dự phòng một nhà thầu dự phòng để có thể thay thế ngay nếu như gói thầu đó không đảm bảo đúng tiến độ. Hơn nữa, phải có đủ ít nhất 2/3 mặt bằng của gói thầu mới tiến hành khởi công, kiên quyết không triển khai nếu chưa đủ mặt bằng. Mặt bằng thuộc trách nhiệm chính của các địa phương, chính vì vậy các địa phương cần chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để di dời, GPMB để đầu năm 2011 có thể khởi công dự án”- Thứ trưởng Trương Tấn Viên khẳng định.
Trước đây, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, để đảm bảo tiến độ dự án, Bộ GTVT và các cơ quan chức năng sẽ không được “khoán trắng” cho các địa phương mà phải lập ra các tổ về GPMB để “hợp đồng tác chiến” với địa phương trong công tác GPMB. Đồng thời với đó, Bộ GTVT sẽ họp với các địa phương có tuyến đường đi qua để các địa phương có kế hoạch triển khai và sớm bàn giao mặt bằng cho các đơn vị của Bộ GTVT triển khai dự án. Cho nên trong thời gian qua, công tác GPMB đang được các địa phương triển khai rất gấp gáp.
Đại diện Sở GTVT Thanh Hóa cho biết, mặt bằng trên tuyến huyết mạch QL1A đụng chỗ nào cũng khó, cũng vướng, nhưng khó mấy các địa phương cũng cố để làm. Tại khu vực đi qua Thanh Hóa, hiện nay các địa phương đang tiến hành niêm yết công khai giá đền bù.
Những khu tái định cư đã được ứng tiền để triển khai xây dựng. Với tiến độ hiện tại, trong tháng 12/2010, Thanh Hóa có thể bàn giao 20 trên tổng số 36km đi qua địa bàn. Đối với Nghệ An, công tác GPMB được coi là có nhiều đoạn hết sức phức tạp nhưng cho đến nay cũng đang được tiến hành kiểm đếm. Hiện tại theo Sở GTVT Nghệ An, địa phương đã kiểm đếm được 18,5km.
Đây là sự chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên tại cuộc họp xem xét hồ sơ yêu cầu chỉ định thầu đối với dự án trọng điểm này. Để có thể đảm bảo hoàn thành trong 18 tháng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì không còn cách nào khác là phải khắt khe về tiến độ, chưa đủ mặt bằng kiên quyết chưa khởi công...
Chỉ được thi công trong 18 tháng
Dự án mở rộng QL1A đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh là dự án trọng điểm và đặc biệt quan trọng của Bộ GTVT bởi QL1A hiện tại đang quá tải nghiêm trọng, lưu lượng phương tiện và tai nạn giao thông ngày càng gia tăng.
Hơn nữa, sau khi các Khu kinh tế Nghi Sơn và Vũng Áng đưa vào hoạt động, nhu cầu vận tải qua đoạn tuyến này sẽ còn tăng hơn rất nhiều lần. Đoạn tuyến này sẽ được thiết kế với quy mô 4 làn xe có dải phân cách. Ngoài ra trong quy hoạch, đoạn tuyến này cũng sẽ được đầu tư cả phần điện chiếu sáng, cây xanh, vỉa hè.
Trước đó, Chính phủ đã đồng ý sử dụng nguồn vốn bán quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương như khoản tạm ứng từ ngân sách Nhà nước để đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh. Sau khi hoàn thành, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính lập phương án bán quyền thu phí đoạn QL này để hoàn tạm ứng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Đồng thời, Bộ GTVT có trách nhiệm phê duyệt các dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1A trên đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh; chỉ đạo triển khai thực hiện bảo đảm hoàn thành sau 18 tháng kể từ ngày khởi công gói thầu đầu tiên. Cũng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Thủ tướng cho phép về nguyên tắc áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, xây lắp của tuyến đường này.
Căn tiến độ từng tháng
Do dự án có tính chất đặc biệt quan trọng, triển khai trên tuyến huyết mạch quốc gia và tiến hành trong một thời gian ngắn nên sẽ hết sức phức tạp. Theo hầu hết các chủ đầu tư, Ban QLDA, công tác xây lắp được triển khai theo cơ chế chỉ định thầu, không phải qua nhiều công đoạn đấu thầu phức tạp nên có thể đảm bảo, nhưng còn GPMB sẽ rất “căng”.
Tại cuộc họp xem xét hồ sơ chỉ định thầu mẫu cho các gói thầu của dự án trung tuần tháng 11/2010 vừa qua, Thứ trưởng Trương Tấn Viên cho rằng, để có thể hoàn thành một dự án có tính chất đặc biệt quan trọng như mở rộng QL1A đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh là rất khó khăn, chính vì vậy yêu cầu về tiến độ phải rất chặt chẽ. “Khi triển khai phải căn tiến độ trong từng tháng, nếu nhà thầu nào không đảm bảo cần có biện pháp xử lý ngay. Mỗi gói thầu, các chủ đầu tư cần phải có dự phòng một nhà thầu dự phòng để có thể thay thế ngay nếu như gói thầu đó không đảm bảo đúng tiến độ. Hơn nữa, phải có đủ ít nhất 2/3 mặt bằng của gói thầu mới tiến hành khởi công, kiên quyết không triển khai nếu chưa đủ mặt bằng. Mặt bằng thuộc trách nhiệm chính của các địa phương, chính vì vậy các địa phương cần chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để di dời, GPMB để đầu năm 2011 có thể khởi công dự án”- Thứ trưởng Trương Tấn Viên khẳng định.
Trước đây, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, để đảm bảo tiến độ dự án, Bộ GTVT và các cơ quan chức năng sẽ không được “khoán trắng” cho các địa phương mà phải lập ra các tổ về GPMB để “hợp đồng tác chiến” với địa phương trong công tác GPMB. Đồng thời với đó, Bộ GTVT sẽ họp với các địa phương có tuyến đường đi qua để các địa phương có kế hoạch triển khai và sớm bàn giao mặt bằng cho các đơn vị của Bộ GTVT triển khai dự án. Cho nên trong thời gian qua, công tác GPMB đang được các địa phương triển khai rất gấp gáp.
Đại diện Sở GTVT Thanh Hóa cho biết, mặt bằng trên tuyến huyết mạch QL1A đụng chỗ nào cũng khó, cũng vướng, nhưng khó mấy các địa phương cũng cố để làm. Tại khu vực đi qua Thanh Hóa, hiện nay các địa phương đang tiến hành niêm yết công khai giá đền bù.
Những khu tái định cư đã được ứng tiền để triển khai xây dựng. Với tiến độ hiện tại, trong tháng 12/2010, Thanh Hóa có thể bàn giao 20 trên tổng số 36km đi qua địa bàn. Đối với Nghệ An, công tác GPMB được coi là có nhiều đoạn hết sức phức tạp nhưng cho đến nay cũng đang được tiến hành kiểm đếm. Hiện tại theo Sở GTVT Nghệ An, địa phương đã kiểm đếm được 18,5km.
Thu Jul 14, 2011 7:12 pm by jangk91
» Khiếp quá voivoivoi thân xác này
Mon Feb 28, 2011 6:08 pm by phamvan.linh
» Mấy thằng lính Philipines bị giết chết rất dã man
Mon Feb 28, 2011 6:04 pm by phamvan.linh
» Thằng Này Lái Xe Tải Chở Hàng Chuối Bị Tai Nạn Xe
Mon Feb 28, 2011 6:03 pm by phamvan.linh
» Thằng Này Tự Lấy Dao Cắt Bàn Tay Mình Từng Sợi Nhỏ
Mon Feb 28, 2011 5:57 pm by phamvan.linh
» Lê Hằng Kế Toán 3 chào các bạn nhé !!!
Sun Feb 27, 2011 11:23 pm by hangxinh_ht91
» Nhạc theo yêu cầu
Sun Feb 27, 2011 3:18 pm by phamvan.linh
» Ngôi Nhà Tuyết Trắng - Xuân Hạ ft. Akira Phan
Sun Feb 27, 2011 3:00 pm by phamvan.linh
» Mùa Gió Rét - Akira Phan
Sun Feb 27, 2011 2:55 pm by phamvan.linh